บทเรียนที่ 2

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์
คอมพิวเตอร์ (Computer)หมายถึง อุปกรณ์ทางอิเล็คทรอนิต ที่สามารถกำหนดชุดคำสั่ง (Programmed) เพื่อให้เกิดการรับข้อมูลจากส่วนนำเข้า (Input Unit) แล้วนำมาทำการประมวลผล (Processing) ให้เกิดเป็นสารสนเทศในส่วนแสดงผลลัพธ์ (Output Unit) ที่เกิดประโยชน์และเราเก็บสารสนเทศเหล่านี้ไว้ในส่วนสำรองข้อมูล (Secondary Storage) ที่เราสามารถนำกลับมาใช้หรือปรับแก้ได้ตามต้องการ
องค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
องค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ เห็นได้ว่ามี องค์ประกอบเหมือนกัน คือ 1. ส่วนนำเข้า (Input)
2.       ส่วนประมวลผล (Process)
3.       ส่วนแสดงผล (Output)
4.       และส่วนเก็บข้อมูล (Storage)
ประเภทของคอมพิวเตอร์
ประเภทของคอมพิวเตอร์ แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
  • ซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputers) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีความสามารถในการทำงานมากที่สุดด้วย
  • เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe computers) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่และมีความสามารถในการทำการประมวลผลข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลนับเป็นล้าน ๆ ได้ในเวลาดันรวดเร็ว เหมาะสมกับหน่วยงาน เช่นธนาคาร สายการบิน
  • คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal computers) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็ก และมีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่ไม่มากนัก เหมาะกับการ
 คอมพิวเตอร์กับเครือข่าย
          คอมพิวเตอร์กับความต้องการเชื่อมต่อเครือข่าย (Network)
เครือข่าย หมายถึง การที่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น มีความสามารถใช้อุปกรณ์ในการติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์อื่น ๆ หรือเป็นการใช้อุปกรณ์ในระบบอื่นร่วมกันได้
คอมพิวเตอร์กับความต้องการเชื่อมต่อเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ที่เราใช้ในบ้านหรือในสำนักงานจะต่อกับเครือข่าย โดยใช้อุปกรณ์ ที่เรียกว่า "โมเด็ม" (Modem)ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ากับคู่สายโทรศัพท์และอาศัยการส่งสัญญาณโทรศัพท์เป็นสื่อในการติดไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ซึ่งทำให้เราสามารถดูข้อมูลหรือสั่งซื้อของจากอินเตอร์เน็ตที่สนใจได้หรือแม้แต่ส่ง จดหมายอิเล็คทรอนิคถึงกันและกันได้
คอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ต
คอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ต (Internet)
อินเตอร์เน็ต หมายถึง ระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อถึงกันเป็นเครือข่ายได้ทั่วโลก หรือบางครั้งมีผู้กล่าวไว้ว่า เป็นระบบเครือข่ายของเครือข่าย (Network of networks) ที่ผู้ใช้ที่มีสิทธิได้ใช้สารสนเทศจากระบบคอมพิวเตอร์อื่นๆ รวมถึงการติดต่อสื่อสารถึงกันและกัน ซึ่งเดิมเคยเป็นการสื่อสารที่ใช้อยู่ในกลุ่มของนักธุรกิจ รัฐบาล หรือ ในทางการศึกษาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากทุก
คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครือข่ายได้อย่างไร
คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อ (Connected) กับเครือข่าย
การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้
  • เซิฟเวอร์ สำหรับกรณีนี้เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับทำการเชื่อมต่อเครือข่ายอื่น ๆ
  • กฏเกณฑ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ ที่เราเรียกว่า โปรโตรคอล (Protocal)
¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹