บทเรียนที่ 15

แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต


ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต

ยูสเซอร์อินเตอร์เฟส
              ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ใช้ระบบการสั่งงานโดยอาศัยรูปภาพกราฟิสก์เป็นตัวเชื่อมหรือที่เรียกว่ากุย (GUI : Graphical User Interface) โดยอาศัยรูปภาพเล็กๆ บนจอภาพคอมพิวเตอร์สื่อความหมายแทนคำสั่ง ผู้ใช้จะลากเม้าส์มาคลิกที่ไอคอน (ICON) บนหน้าต่างคอมพิวเตอร์ การสั่งงานโดยวิธีนี้เอง ผู้ใช้จำเป็นจะต้องมีทักษะในการใช้เม้าส์ ซึ่งได้แก่การลาก ชี้ คลิก เป็นต้น คอมพิวเตอร์ในยุกต์อนาคต ระบบปฏิบัติการจะสามารถติดต่อกับผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น โดยยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง นั่นหมายความว่าผู้ใช้ สามารถสั่งงานคอมพิวเตอร์ในหลายรูปแบบและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ผู้ใช้อาจสั่งคอมพิวเตอร์โดยการใช้คำพูดแทนการใช้เม้าส์

             การที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจภาษาธรรมชาติได้นั่นคอมพิวเตอร์ต้องสามารถแปลงภาษาธรรมชาติเป็นภาษาเครื่อง และสามารถแปลงภาษาเครื่องกลับมาเป็นภาษาธรรมชาติเพื่อโต้ตอบกับมนุษย์ นอกจากนี้ในอนาคตคอมพิวเตอร์จะติดอุปกรณ์พ่วงต่อสำหรับการจำแนกบุคคล เช่น ติดกล้องโทรทัศน์เพื่อจับภาพและจำแนกหน้าคน ติดเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ติดกล้องสแกน ดวงตา(ไอริส)

           สำหรับการสั่งงานโดยเสียงคอมพิวเตอร์จะสามารถพูดเป็นธรรมชาติคล้ายมนุษย์มากยิ่งขึ้น คำพูดจะต่อเนื่องไม่ขาดช่วงเหมือนในปัจจุบัน จะมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์โต้ตอบ จดจำ การตีความหมายของคำ ในปัจจุบันบริษัท IBM และ Apple ได้ร่วมกันพัฒนาระบบต้นแบบสำหรับการโต้ตอบดังภาพ เมื่อผู้ใช้สั่งให้คอมพิวเตอร์สิ้นสุดการทำงานก็จะใช้คำว่า "go to sleep" คอมพิวเตอร์ที่มีรูปเป็นศรีษะก็จะหลับตาและผงกศรีษะจากนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะปิด ตัวเอง