บทเรียนที่ 13

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสาขาต่าง ๆ


การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสาขาธุรกิจและสำนักงาน
        เนื่องจากแม็คโครเป็นศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่ มีอยู่หลายสาขาสินค้าที่จัดจำหน่ายเป็นจำนวนมาก มี ซัพพลายเออร์กว่าพันราย และมีพนักงานอยู่หลายพันคน ดังนั้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องนั้น และการตัดสินใจต้องทำอย่าง รวดเร็วเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ ดังนั้นการที่ต้องใช้เทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งแม็คโครเองก็เป็น ผู้ประกอบการรายแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีทางด้าน Retail มาใช้ในการดำเนินงานไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Pos หรือว่าเครื่องสแกนเนอร์บาร์โค้ด

บทบาทของฝ่ายไอที
     ฝ่ายไอทีจะเป็นฝ่ายสนับสนุน ซึ่งเราก็มีสิ่งที่ต้องดูแลว่าจะต้องทำอะไรในแต่ละวันเป็นประจำอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องให้ความมั่นใจได้ว่าระบบจะต้องทำงานได้ไม่มีปัญหาขัดข้อง ปัจจุบันระบบการเชื่อมต่อของแม็คโครจะเป็นสองลักษณะ คือในต่างจังหวัดแม็คโครจะใช้การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม และในกรุงเทพซึ่งจะใช้การเชื่อมต่อแบบแลนไลน์ซึ่งจะมีการรับส่งข้อมูลกันทุกวัน ในส่วนของไอที นอกจากจะต้องทำให้ระบบสามารถทำงานได้ตลอดแล้ว ยังต้องมั่นใจด้วยว่าข้อมูลที่รับส่งกันนั้นมีความถูกต้อง และในแต่ละวันข้อมูลมีมากมายมหาศาลจะต้องผ่านการประมวลผลให้แก่ผู้บริหารเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลยอดขาย ข้อมูลสต็อกและข้อมูลต่างๆ ที่ ผู้บริหารต้องการ

โครงสร้างการเชื่อมต่อและการไหลเวียนของข้อมูล
            ในปัจจุบันโครงสร้างทางด้านไอทีของแม็คโครจะเป็นแบบกระจาย (Distributed Systems) คือ มีการกระจายงานออกไป แต่มีการรวบรวมข้อมูล (Distributed Systems) คือ มีการกระจายงานออกไป แต่มีการรวบรวมข้อมูล(Consolidate) กลับมา การเชื่อมต่อที่ต่างจังหวัดจะใช้การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม ที่ความเร็ว 96 กิโลบิตต่อวินาที โดยแบ่งแบนด์วิดธ์สำหรับการสื่อสารทางเสียง 2 กิโลบิตต่อวินาที และการสื่อสารข้อมูลอีก 64 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับในกรุงเทพฯ มีการเชื่อมต่อผ่านลีดไลน์ที่ความเร็ว 64 กิโลบิตต่อวินาที ระบบจะมีสาขาแม่เป็นศูนย์กลาง โดยที่งานหลักๆจะประมวลที่ศูนย์กลางเช่นแบ็กเอนด์ของส่วน Commercial งานที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน Buyer และ Finance โดยที่ในศูนย์กลางจะมีการประมวลผลข้อมูลสินค้า การต่อรองราคา การสร้างใบคำสั่งซื้อ การจัดการอินวอยซ์ และ กระบวนการชำระเงิน ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลรายวัน ซึ่งเมื่อประมวลผลเสร็จก็จะถูกส่งไปที่สาขาต่างๆ โดยที่แต่ละสาขาก็จะมีระบบแบ็กเอนด์เป็นของตนเองซึ่งก็จะเกิดการโต้ตอบกัน เมื่อสาขารับข้อมูลทางด้านราคา หรือรายการผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าไปแล้ว ก็จะส่งข้อมูลการขายต่างๆ อย่างเช่นยอดขาย หรือข้อมูลสต็อกสินค้ากลับมาที่ประมวลผลที่สาขาใหญ่ ซึ่ง แม็คโครทุกสาขาทั้ง 18 สาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่กำลังจะเพิ่มเป็น 19 สาขาในเดือนตุลาคมนี้ก็จะมีลักษณะการ ไหลเวียนของข้อมูลเช่นเดียวกัน
¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹¹